Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Người nông dân làm kinh tế giỏi

05/04/2017 00:00 278 lượt xem

Với tinh thần cần cù, chịu khó, quyết tâm vươn lên bằng chính sức lao động của mình, đến nay, ông Lò Văn Sinh - thôn Sơn Thành Thượng xã Nậm Khòa huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng

 

 

 

Ông Sinh xuất thân từ gia đình thuần nông, quanh năm bám ruộng, bám nương nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, lúc đó ông chỉ nghĩ làm gì để gia đình đỡ khổ, con cái được ăn được học là tốt lắm rồi. Nhưng chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng thì chỉ đủ ăn, chứ không thể no đủ được. Năm 2010, ông đi một vòng các xã của huyện Hoàng Su Phì để học hỏi tìm cách kiếm phát triển kinh tế, sau chuyến đi đó, về nhà ông vay mượn anh em, mua giống cây và xin xã cho trồng cây Thảo quả dưới tán rừng, kết hợp chăn nuôi để phát triển kinh tế lâu dài, ông Sinh làm nhiều thứ như vậy cũng vất vả lắm, xong bù lại thu nhập cũng khá. Hiện gia đình ông có đàn trâu 12 con, đàn dê hơn 50 con, đàn lợn cũng trên 20 con và 26 ha cây thảo quả trong đó có 20 ha sẽ cho thu hoạch vào vụ thảo quả năm nay. Ông Sinh cho biết mỗi năm trừ hết các chi phì, kể cả chi phí sinh hoạt hàng ngày, mỗi năm gia đình để ra được từ 150 đến 200 triệu đồng.

 

Quyết tâm làm trong ông không bao giờ nguôi nghỉ, nhà chỉ có 4 lao động, những cái gì cũng làm từ việc chăm sóc 26ha cây thảo quả trên rừng, chăn nuôi cả đàn trâu, đàn dê lại thêm 20 con lợn, rồi việc đồng áng, năm nào gia đình ông cũng cấy hàng chục thửa ruộng, mỗi năm thu vài ba tấn thóc. Đầu năm 2016, khi đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm chết nhiều ha cây thảo quả ở huyện Hoàng Su Phì, người dân tìm mua cây con để trồng lại, nhờ đó giá cây thảo quả con không ngừng tăng lên, là người có đầu óc làm ăn, ông quyết định, đầu tư hơn 20 triệu, dành ra ba thửa ruộng để ươm trồng cây thảo quả. Ông Sinh cho biết năm đầu làm vườn ươm không biết thế nào, nhưng mấy hôm trước bán khoảng 1/3 số cây con trong vườn cho một người ở bên tỉnh Cao Bằng sang mua với giá 2.500 đồng/1 cây thu về được 70 triệu đồng, tính ra thấy lãi quá. Là người nông dân nhưng ông lại rất biết làm kinh tế, không giống như một số gia đình khác trong xã, chăn nuôi để lấy số lượng, ông Sinh chăn nuôi với mục đích sinh lời càng nhanh càng tốt, thế nên tổng đàm trẩu, đàn dê của ông biến đổi suốt, lúc nhiều, lúc ít, theo kiểu chăn nuôi hàng hòa, được giá, thấy có lãi là ông bán, năm 2016 có lúc, nhà ông có đến 17-18 con trâu, song có người hỏi mua thấy có lời là ông bán, rồi lại mua, hoặc cũng có để trao đổi…

 

Đàn trâu 12 con của gia đình ông Sinh.

 

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Sinh còn là người năng nổ, nhiệt tình thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ gia đình trong xã cùng phát triển kinh tế, như cho các hộ trong xã mua chịu cây thảo quả con, chia sẻ cách chăm sóc ….nhờ vậy, nhiều hộ dân của xã Nậm Khòa đã bắt đầu làm các mô hình gần giống gia đình ông Sinh.

 

Ông Sinh tâm sự là người nông dân, trước hết phải cần cù, chịu khó, thứ hai là phải có đất để canh tác, để chăn nuôi, cứ cái gì có lợi mà không vi phạm pháp luật là phải làm bằng được. Từ suy nghĩ và quyết tâm vươn lên thoát khỏi đói nghèo, với tinh thần ham học hỏi, giám nghĩ, giám làm mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, mỗi năm gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng. 



Tin khác